Để cho thang máy vận hành ổn định, những tòa nhà sẽ có thời gian bảo dưỡng thang máy không hố pit thường xuyên, Tuy nhiên, tình huống xấu nhất vẫn có khả năng xảy ra. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy bị tai nạn gây thiệt hại cho người khác?
Theo Thanh Niên đã đưa tin, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang trong quá trình điều tra, làm rõ sự việc một phụ nữ trẻ bị rớt vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, gây ra tử vong.
Cụ thể, vào tầm 22 h ngày 26/10, khi thang máy của tòa nhà chạy tới vị trí ở tầng 7, đột nhiên bị dừng lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút hỗ trợ. Bảo vệ tòa nhà đã gọi cho lực lượng cứu hộ. Mặt khác, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
Dựa vào tiêu chuẩn xây dựng do Nhà nước ban hành, những tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên là nên có thang máy. Tuy nhiên, việc thang máy phải làm việc liên tục 24/24h suốt thời gian dài làm cho chiếc thang mau hư hỏng.
Bên cạnh đó, mục đích chắc chắn cho thang máy 2 tầng sử dụng tốt, những tòa nhà sẽ có chu kỳ bảo dưỡng hằng tháng, Dù vậy, sự cố vẫn thường xảy ra. Với tai nạn này, các người đặt hoài nghi: Bên nào sẽ chịu trách nhiệm về trường hợp thang máy ở nhiều tòa nhà building bị sự cố gây tổn hại cho người khác, và có khả năng chết người?

Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
Nếu các tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi nhiều tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại vì sự cố phát sinh, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh vì lỗi của người bị thiệt hại.
Vấn đề bảo dưỡng thang máy trong building, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, vấn đề bảo dưỡng thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào người quản lý tòa building.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Khi thiệt hại xảy đến và phát sinh trách nhiệm đền bù thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong tình thế này có thể xảy ra nhiều trường hợp sau:
Thang máy có sự cố là do bộ phận quản lý chung cư nhìn ra hư hỏng mà không giải quyết kịp thời
Ngoài ra, nếu trường hợp một số hư hỏng của thang máy đã được phát hiện từ lâu. Mà trên thực tế, từng tòa nhà thường sẽ thông báo mọi người đóng một khoản phí dịch vụ. Khoản phí đó sẽ được sử dụng để đóng cho công tác vệ sinh, bảo trì phần sở hữu chung.
không chỉ có vậy, khi nhận thấy thang máy 3 tầng có dấu hiệu không bình thường, mọi người hãy báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu cải thiện sớm nhất có thể. Thế nên, trong trường hợp cư dân tòa nhà đóng đầy đủ phí dịch vụ, và phát hiện nhiều hư hỏng của thang máy và bắt buộc người quản lý tòa nhà bảo dưỡng. Tất nhiên, người quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc sữa chữa sự cố này thì lỗi sẽ thuộc về bộ phận quản lý.